Xem giá, tồn kho tại: Hồ Chí Minh Tài khoản & Đơn hàng
Giỏ hàng

Quý khách vui lòng cho biết Địa Chỉ Nhận Hàng để biết chính xác thời gian giao hàng

Địa chỉ đã chọn:

Đóng
Chọn
Đóng
Hoặc chọn tỉnh, thành phố

Hãy chọn địa chỉ cụ thể để chúng tôi cung cấp chính xác thời gian giao hàng và tình trạng hàng.

Chế độ Fan của điều hòa là gì? Cách sử dụng chế độ Fan Speed

Biên tập bởi Nguyễn Đặng Hồng Ngọc Cập nhật ngày 13/07/2023, lúc 14:00 765 lượt xem

Chế độ Fan của điều hòa được xem là một trong các chức năng quan trọng, được sử dụng để lưu thông, cải thiện không khí. Cùng tham khảo bài viết để hiểu hơn về chế độ Fan và cách sử dụng chế độ Fan Speed hiệu quả nhất nhé!

1Chế độ Fan của điều hòa là gì?

Chế độ quạt gió (Fan) được tích hợp trong hầu hết các dòng điều hòa, có chức năng điều hòa không khí. Khi ở chế độ này, quạt gió sẽ vận hành liên tục, đồng thời máy nén sẽ ngừng hoạt động.

Chế độ này giúp không khí trong phòng được lưu thông nhanh chóng, thông thoáng hơn. Tuy nhiên, để tiết kiệm điện năng tiêu thụ bạn nên sử dụng quạt điện, quạt treo tường thông thường thay vì bật chế độ quạt gió trên điều hòa.

Chế độ quạt gió (Fan) được tích hợp trong Điều hòa Sharp Inverter 1.5 HP AH-X12XEW, có chức năng điều hòa không khí.

Chế độ quạt gió (Fan) được tích hợp trong điều hòa Sharp Inverter 1.5 HP AH-X12XEW, có chức năng điều hòa không khí.

2Lợi ích khi sử dụng chế độ Fan

Tránh hiện tượng quá tải trên điều hòa

Chế độ quạt gió không những giúp cải thiện hiệu xuất mà còn giảm khối lượng làm việc của điều hòa. Không dừng lại đó, chế độ này còn góp phần giúp lưu thông không khí.

Tuy nhiên, nếu bạn để điều hòa chạy liên tục thì khả năng cao hiệu suất máy giảm, dẫn đến các động cơ bên trong phải hoạt động liên tục và gấp đôi nỗ lực hiệu suất, dẫn đến máy nhanh bị hư, hỏng.

Chế độ quạt gió không những giúp cải thiện hiệu xuất mà còn giảm khối lượng làm việc của điều hòa.

Chế độ quạt gió không những giúp cải thiện hiệu xuất mà còn giảm khối lượng làm việc của điều hòa.

Tiết kiệm điện

Khi bật chế độ quạt gió trên điều hòa thì máy nén ngừng hoạt động, nhằm cung cấp không khí mát và thông gió, giảm bớt điện năng tiêu thụ đáng kể.

Không dừng lại ở đó, chế độ này giúp lưu thông một lượng không khí trong nhà tạo cho bạn cảm giác thoải mái, thoáng mát không bị ngột ngạt.

Khi bật chế độ quạt gió trên máy lạnh thì máy nén ngừng hoạt động, nhằm cung cấp không khí mát và thông gió, giảm bớt điện năng tiêu thụ đáng kể.

Khi bật chế độ quạt gió trên điều hòa thì máy nén ngừng hoạt động, nhằm cung cấp không khí mát và thông gió, giảm bớt điện năng tiêu thụ đáng kể.

Tốt cho sức khỏe người dùng

Chế độ quạt gió được tích hợp trên điều hòa có khả năng cung cấp năng lượng làm mát mà không cần máy nén hoạt động, khả năng làm lạnh sẽ được sử dụng tối ưu nhất vào buổi sáng hoặc tối muộn.

Vì lúc này nhiệt độ ngoài trời mát mẻ, quạt có thể cung cấp cho căn phòng không khí mát đáng kể mà không cần sử dụng chế độ làm lạnh gây tốn kém.

Chế độ quạt gió được tích hợp trên điều hòa có khả năng cung cấp năng lượng làm mát mà không cần máy nén hoạt động

Chế độ quạt gió được tích hợp trên điều hòa có khả năng cung cấp năng lượng làm mát mà không cần máy nén hoạt động

3Chức năng Fan Speed ở điều hòa

Đặc điểm của chức năng Fan Speed

Chức năng Fan Speed giúp điều khiển tốc độ quạt gió cục lạnh trên điều hoà. Chức năng này trên bộ điều khiển giúp người dùng điều chỉnh tốc độ quay của quạt gió theo ý muốn và mang lại cảm giác dễ chịu với độ mát ở mức vừa phải.

Tùy vào mỗi thương hiệu và nhà sản xuất mà ký hiệu chữ sẽ hiển thị khác nhau, có thể là SPEED/FAN SPEED, nhưng cách thức hoạt động của chế độ vẫn tương đồng.

Chức năng Fan Speed sẽ phát huy hiệu quả tốt nhất khi được kết hợp với một số chế độ như:

  • Auto: Chế độ điều chỉnh nhiệt tự động theo nhiệt độ phòng, làm nóng hoặc lạnh không khí thông qua việc đảo cánh gió lên xuống.
  • Cool: Chế độ làm lạnh không khí theo cài đặt, quạt gió cũng có thể hoạt động, đảo gió mát đi khắp phòng.
  • Dry: Chế độ hút ẩm có thể sử dụng với quạt để có làn gió nhẹ chạy mức thấp nhất.
  • Heat: Chế độ ở điều hòa 2 chiều có vai trò làm ấm phòng. Chế độ HEAT hoạt động hay tạm ngưng còn phụ thuộc vào nhiệt độ phòng và quy trình phá băng dàn ngoài trời.
  • Pan: Chế độ đảo gió được tích hợp trên các dòng máy làm lạnh, quạt gió sẽ chạy với tốc độ rất chậm hoặc tạm dừng khi phòng xuống dưới 2 độ C so với nhiệt độ cài đặt.
Chức năng Fan Speed giúp điều khiển tốc độ quạt gió cục lạnh trên điều hoà. Chức năng này trên bộ điều khiển giúp người dùng điều chỉnh tốc độ quay của quạt gió theo ý muốn

Chức năng Fan Speed giúp điều khiển tốc độ quạt gió cục lạnh trên điều hoà. Chức năng này trên bộ điều khiển giúp người dùng điều chỉnh tốc độ quay của quạt gió theo ý muốn

Hướng dẫn sử dụng Fan Speed trong điều hòa

Fan Speed có các mức độ quạt gió khác nhau và mỗi mức độ sẽ mang một đặc điểm riêng. Bạn có thể lựa chọn phù hợp với từng nhu cầu sử dụng Fan Speed như sau:

Bảng tốc độ quạt gió chế độ Fan Speed

Tốc độ quạt gió (vòng/phút)

Chế độ

Hiển thị

C9HKH

C9JKH

C9KKH

C12HKH

C12JKH

C12KKH

Auto (tự động)

AUTO

Theo trương trình lập sẵn cho từng chức năng

Low (thấp)

800

740

740

900

800

800

Medium (trung bình)

♦♦♦

1040

930

930

1060

940

940

High (cao)

♦♦♦♦♦

1250

1150

1150

1270

1080

1100

  • Auto: Là mức độ tự động, ký hiệu là Auto. Tốc độ quay của quạt gió ở mức này sẽ thay đổi theo chương trình được lập sẵn của các chức năng.
  • Low: Mức độ thấp, với tốc độ quạt gió từ 740 - 900 vòng/phút.
  • Medium: Mức độ trung bình, có tốc độ quạt quay từ 930 - 1060 vòng/phút.
  • High: Mức độ cao, có tốc độ quạt từ 1080 - 1250 vòng/phút.
Fan Speed có các mức độ quạt gió khác nhau và mỗi mức độ sẽ mang một đặc điểm riêng

Fan Speed có các mức độ quạt gió khác nhau và mỗi mức độ sẽ mang một đặc điểm riêng

Để có thể kích hoạt Fan Speed, người dùng cần sử dụng điều khiển và điều chỉnh vô cùng đơn giản. Sau khi ấn chọn Fan Speed, bạn có thể lựa chọn:

  • Sử dụng chế độ quạt Low (Thấp): Một lần nhấn.
  • Sử dụng chế độ quạt Medium (Trung bình): Hai lần nhấn.
  • Sử dụng chế độ quạt High (Cao): Ba lần nhất.
  • Sử dụng chế độ quạt Auto (Tự động): Bốn lần nhấn.

Bạn có thể sử dụng kết hợp với chế độ Air Swing có chức năng giúp điều chỉnh hướng gió theo ý muốn giúp làm tăng hiệu quả sử dụng mà thiết bị mang lại.

Để có thể kích hoạt Fan Speed, người dùng cần sử dụng điều khiển và điều chỉnh vô cùng đơn giản.

Để có thể kích hoạt Fan Speed, người dùng cần sử dụng điều khiển và điều chỉnh vô cùng đơn giản với 4 sự lựa chọn

4Tính năng Fan Only ở điều hòa

Đặc điểm của tính năng Fan Only

Tính năng Fan Only được gọi là chế độ quạt gió, có biểu tượng được ký hiệu bằng chữ Fan trên điều khiển điều hòa và hình cánh quạt trên màn hình hiển thị của điều khiển.

Tính năng này vận hành như chiếc quạt khổng lồ, bộ phận quạt gió trong thiết bị sẽ hoạt động động tối ưu và có khả năng làm mát không gian lớn.

Tính năng này sẽ không làm lạnh căn phòng của bạn bởi nó tiêu thụ điện năng như một chiếc quạt thông thường và chỉ có thể sử dụng khi nhiệt độ phòng ở mức vừa phải với mục đích làm mát.

Tính năng Fan Only vận hạnh như chiếc quạt khổng lồ, bộ phận quạt gió trong thiết bị sẽ hoạt động động tối ưu và có khả năng làm mát không gian lớn.

Tính năng Fan Only vận hạnh như chiếc quạt khổng lồ, bộ phận quạt gió trong thiết bị sẽ hoạt động động tối ưu và có khả năng làm mát không gian lớn

Hướng dẫn sử dụng tính năng Fan Only đúng cách

Tính năng Fan Only tương tự như một chiếc quạt máy thông thường. Người dùng có thể sử dụng quạt máy thay cho tính năng này, vì tính năng này trên điều hòa càng hoạt động nhiều thì điện năng tiêu thụ cũng càng cao và tạo ra nhiều tiếng ồn.

Tính năng này tạo ra luồng gió kém hơn so với chế độ quạt thường. Vì vậy, bạn chỉ nên sử dụng tính năng Fan Only ở mức Low hoặc Auto, và kết hợp sử dụng thêm quạt máy thông thường để duy trì nhiệt độ phòng luôn mát mẻ.

Tính năng này tạo ra luồng gió kém hơn so với chế độ quạt thường. Vì vậy, bạn chỉ nên sử dụng tính năng Fan Only ở mức Low hoặc Auto, và kết hợp sử dụng thêm quạt máy thông thường để làm mát

Tính năng này tạo ra luồng gió kém hơn so với chế độ quạt thường, bạn nên sử dụng tính năng Fan Only ở mức Low hoặc Auto, và kết hợp sử dụng thêm quạt máy thông thường để làm mát

5Khi nào nên sử dụng chế độ Fan?

Thời gian thích hợp để sử dụng chế độ quạt gió trên điều hòa là khi không khí trong phòng đã được làm mát trước đó.

Ví dụ, điều hòa đang ở chế độ COOL hoặc khử ẩm DRY, khoảng 15 - 20 phút nhiệt độ trong phòng đã dịu đi, đồng thời cơ thể người dùng cảm thấy thoải mái thì ngay lúc này có thể chuyển sang chế độ quạt gió.

Khi cảm thấy nhiệt độ trong phòng tăng cao thì chuyển qua chế độ COOL để làm mát không khí. Chuyển đổi linh hoạt giữa hai chế độ trong khoảng thời gian hợp lý sẽ giúp tiết kiệm điện đáng kể.

Thời gian thích hợp để sử dụng chế độ quạt gió trên điều hòa là khi không khí trong phòng đã được làm mát trước đó

Thời gian thích hợp để sử dụng chế độ quạt gió trên điều hòa là khi không khí trong phòng đã được làm mát trước đó

6Chế độ Fan của điều hòa có tốn điện không?

Thông thường, chế độ quạt gió của một điều hòa có 4 tốc độ là: Auto - Low - Mid - High.

  • Chế độ Auto: máy sẽ tự động chọn chương trình đã được cài đặt sẵn trước đó để phù hợp với nhiệt độ bên trong và bên ngoài phong.
  • Chế độ Low: mát nhẹ.
  • Chế độ Medium: mát vừa.
  • Chế độ High: mát nhiều.

Quạt điều hòa càng lớn thì điện năng tiêu thụ tăng, máy hoạt động càng ồn và da người dùng bị khô. Khi thay đổi một mức gió trên điều hòa thì sức gió sẽ mạnh hay nhẹ tương tự như bạn tăng giảm nhiệt độ của máy.

Quạt điều hòa càng lớn thì điện năng tiêu thụ tăng, máy hoạt động càng ồn và da người dùng bị khô

Quạt điều hòa càng lớn thì điện năng tiêu thụ tăng, máy hoạt động càng ồn và da người dùng bị khô

Khi bạn mở chế độ quạt gió trên điều hòa mà không khởi động chế độ làm mát trước đó thì chắc chắn sẽ không thể làm giảm được sức nóng của thời tiết.

Ngoài ra, chế độ quạt gió trên điều hòa còn có nhiều hạn chế hơn quạt thường, vì diện tích làm mát nhỏ, cánh quạt nhỏ, thổi gió không được xa và khả năng cũng như tốc độ làm mát kém.

Vì vậy, chế độ quạt giúp tiết kiệm điện hơn so với các chế độ Auto, Cool, Dry, Heat,...vì lúc này máy nén đã ngừng hoạt động và chỉ tốn điện ở một mức nhất định.

 Điều hòa Gree Inverter 1 HP GWC09PB-K3D0P4 ccó chế độ quạt gió của một điều hòa có 4 tốc độ là: Auto - Low - Mid - High.

Điều hòa Gree Inverter 1 HP GWC09PB-K3D0P4 ccó chế độ quạt gió của một điều hòa có 4 tốc độ là: Auto - Low - Mid - High

7Lưu ý sử dụng chế độ quạt gió tiết kiệm điện

  • Khi kích hoạt điều hòa bạn cần đóng kín tất cả các cửa để khí lạnh bên trong không thoát ra ngoài.
  • Chỉ kích hoạt chế độ quạt gió khi nhiệt độ mát trong phòng đã đạt đến mức tối ưu để không khí được lưu thông, tiết kiệm điện năng.
  • Không nên sử dụng chế độ quạt gió quá lâu vì nó chỉ giúp điều hòa không khí, trong khi đó khả năng làm mát kém, điện năng tiêu thụ nhiều hơn quạt điện.
  • Khi sử dụng điều hòa bạn nên kết hợp thêm quạt điện hoặc quạt trần để tối ưu hóa khả năng làm mát.
Khi kích hoạt điều hòa bạn cần đóng kín tất cả các cửa để khí lạnh bên trong không thoát ra ngoài.

Khi kích hoạt điều hòa để sử dụng chế độ quạt gió, bạn cần đóng kín tất cả các cửa để khí lạnh bên trong không thoát ra ngoài.

Trên đây là bài viết giải đáp thắc mắc chế độ quạt gió của điều hòa có tốn điện không và cách sử dụng chế độ quạt trên máy. Hy vọng với bài viết trên sẽ giúp cho bạn sử dụng điều hòa một cách hiệu quả, tiết kiệm và bền bỉ nhất!

Bạn có hài lòng với bài viết này không?
Hài lòng 0
Không hài lòng

Bạn vui lòng chờ trong giây lát...

Đang xử lý... Vui lòng chờ trong giây lát.