Xem giá, tồn kho tại: Hồ Chí Minh Tài khoản & Đơn hàng
Giỏ hàng

Quý khách vui lòng cho biết Địa Chỉ Nhận Hàng để biết chính xác thời gian giao hàng

Địa chỉ đã chọn:

Đóng
Chọn
Đóng
Hoặc chọn tỉnh, thành phố

Hãy chọn địa chỉ cụ thể để chúng tôi cung cấp chính xác thời gian giao hàng và tình trạng hàng.

[CES 2019] Google Assistant và Alexa, đâu là trợ lý ảo tốt nhất trong năm 2019?

Biên tập bởi Hoi Tran Quang Cập nhật ngày 09/01/2019, lúc 15:55 8.965 lượt xem

Tại CES 2019 đang diễn ra tại Mỹ, rất nhiều hãng công nghệ đã tích hợp trợ lý ảo Google Assistant và Alexa vào sản phẩm của mình. Vậy các trợ lý ảo này có tác dụng gì? Và cái tên nào được xem là tốt nhất trong năm 2019?

Google Assistant và Alexa, những điều cơ bản cần biết

Alexa là trợ lý ảo khá nổi tiếng của Amazon được tích hợp trên các thiết bị như loa thông minh Amazon Echo, điều khiển tivi thông minh Fire TV, tivi thông minh và mở rộng hơn với một loạt các sản phẩm như xe hơi, đồ điện tử, nhà thông minh...

Google Assistant và Alexa, những điều cơ bản cần biết

Trong khi đó, Google Assistant là cái tên sinh sau đẻ muộn từ gã khổng lồ Google với mục tiêu giành lại thị phần từ Alexa . Với lợi thế về kho dữ liệu tìm kiếm, trợ lý ảo của Google hỗ trợ nhiều ngôn ngữ và quốc gia hơn so với Alexa của Amazon.

Cả 2 trợ lý ảo này đều được "ông chủ" của mình ra sức tích hợp lên nhiều thiết bị từ ô tô, tivi, smartphone cho đến đồ điện tử như đèn thông minh, loa thông minh, nhà thông minh...

Trợ lý ảo là một dạng phần mềm, công cụ được xây dựng dựa trên nền tảng của trí tuệ nhân tạo (AI). Phần mềm này sẽ được tích hợp sâu vào các thiết bị điện tử như tivi, loa thông minh, máy tính... để hỗ trợ người dùng sử dụng thiết bị dễ dàng và tiện lợi hơn.

Một trợ lý ảo thông minh sẽ giúp bạn làm rất nhiều việc thông qua các câu lệnh điều khiển mà không cần động tay, động chân như: Công thức nấu món ăn, hướng dẫn làm một việc gì đó, chỉ đường, đặt xe, bật tắt các thiết bị thông minh trong nhà, báo thức... Đặc biệt hơn, trợ lý ảo có thể phân tích hành động của con người để đưa ra những câu lệnh chuẩn xác hơn trong tương lai.

Phần lớn các hãng công nghệ đều tự tay tạo ra cho mình một trợ lý ảo riêng, tuy nhiên Google Assistant và Alexa vẫn là 2 cái tên được yêu thích, tin dùng nhiều nhất hiện nay.

Google Assistant và Alexa có thể làm được điều gì?

Trợ lý ảo thông minh thì phải thông minh rồi, tuy nhiên Google Assistant và Alexa đều có những điểm khác biệt với nhau rõ rệt. Mặc dù Alexa được nâng cấp thường xuyên với khả năng xử lý tình huống cao hơn, tuy nhiên trong quá trình sử dụng nếu bạn ra lệnh quá hóc búa hay với nhiều nội dung cùng một lúc thì trợ lý ảo này sẽ không đảm đương nổi.

trợ lý ảo Google Assistant và Alexa làm được gì

Ví dụ, khi đang nghe nhạc bằng loa thông minh của Alexa, nếu bạn không thích bài hát đó và nói bóng gió "tôi không thích bài này" thì sẽ không có chuyện gì xảy ra cả. Thay vào đó, bạn phải ra lệnh "đổi bài".

Google Assistant không như vậy, với lợi thế từ công nghệ tìm kiếm của Google, trợ lý ảo này có thể thấu hiểu nhiều tình huống khác nhau. Với trường hợp trên, khi nói "tôi không thích bài này" thì ngay lập tức Google Assistant sẽ chuyển bài hát cho bạn.

Có thể nói, Alexa là một trợ lý ảo nghiêm túc, phục vụ nhanh gọn, đầy đủ nhu cầu cho người dùng. Còn Google Assistant thì thấu hiểu hơn, có thể phán đoán và phân biệt được nhiều tình huống trong quá trình sử dụng.

Google Assistant và Alexa, "ai" thạo việc hơn?

Trợ lý ảo Alexa được cập nhật thường xuyên, hiện tại đã hỗ trợ trên hàng chục ngàn câu lệnh điều khiển bằng giọng nói. Phạm vi hỗ trợ của Alexa khá rộng lớn từ các thông tin cơ bản như thời tiết, nhiệt độ, giá cả đến các thủ thuật trong cuộc sống như sửa nhà, nấu ăn, mua sắm...

Trong khi đó, Google Assistant ra đời muộn hơn nên hiện tại chỉ hỗ trợ vài trăm câu lệnh điều khiển. Thế nhưng trợ lý ảo của Google có thể liên kết đến kho dữ liệu bên ngoài của Google để mở rộng khả năng tìm kiếm, và người dùng có thể tìm được nhiều thứ thú vị khác ngoài những câu lệnh có sẵn.

trợ lý ảo Google Assistant và Alexa

Nói một cách cơ bản, Alexa làm việc chuyên nghiệp hơn nhưng Google Assistant cho ta hứng thú với những gì đang xảy ra, và có thể xem trợ lý ảo này như một người giúp việc thực thụ.

Ví dụ, nếu bạn yêu cầu tìm kiếm một chương trình truyền hình thực tế và phát nó thì cả Alexa và Google Assistant đều cho ra kết quả khá tương đồng với nhau. Tuy nhiên, nếu thêm một vài yếu tố đằng sau tên chương trình như châm biến, trích đoạn hài... thì chỉ có Google Assistant mới làm bạn hài lòng.

Các kỹ năng của Alexa có vẻ hơi khô cứng, bạn cần truyền tải chính xác nội dung theo yêu cầu, hạn chế dùng tiếng lóng hay nghĩa tương đồng để kết quả cho ra được chính xác hơn. Tuy nhiên, ưu điểm của trợ lý ảo này là xử lý câu lệnh dứt khoát, nhanh chóng.

Trong khi đó, bạn có thể giao tiếp thoải mái với Google Assistant, nếu câu lệnh của bạn chưa đi vào trọng tâm được lập trình sẵn, trợ lý ảo này sẽ gợi ý cho bạn những hành động tương đồng khác.

Alexa và Google Assistant đã có trên thiết bị di động

Google Assistant và Alexa

Alexa được Amazon một số dòng điện thoại của hãng, bảng điều khiển tivi và máy tính bảng Fire. Trong khi đó, Google Assistant được Google phổ biến hơn và xuất hiện trên khắp các nền tảng từ smartphone Android đến hệ sinh thái iOS.

Hiện tại, bạn có thể tải Alexa cho iPhone và Android, tuy nhiên đó chỉ là một giao diện điều khiển chứ không cho phép người dùng sử dụng như một trợ lý ảo chính thức.

Các tính năng đặc biệt trên Alexa và Google Assistant

Trợ lý ảo của Google cho phép người dùng có thể truyền tải hình ảnh, âm nhạc, video lên bất kỳ chiếc tivi nào thông qua Chromecast, đây là thiết bị phần cứng được gắn vào cổng HDMI của tivi nhằm truyền tải dữ liệu. Như vậy, trợ lý ảo Google Assistant sẽ làm cho chiếc tivi của nhà bạn trở nên thông minh hơn và tiện ích hơn khi có thể nhận lệnh từ xa.

Chromecast

Trong khi đó, Alexa được tích hợp thẳng vào hệ sinh thái của Amazon gồm điều khiển thông minh, tivi thông minh giúp người dùng có thể sử dụng các tính năng của trợ lý ảo này một cách nhanh chóng và thuận tiện. Tuy nhiên, bạn không thể đem Alexa lên các sản phẩm khác ngoài hệ sinh thái Amazon như Google Assistant.

Alexa và Google Assistant đang "xâm chiếm" tivi thông minh

trợ lý ảo Alexa

Tại triển lãm công nghệ CES 2019 đang diễn ra, LG đã hợp tác với Amazon để tích hợp trợ lý ảo thông minh trên tivi của hãng. Trong khi đó, nhà sản xuất tivi lớn nhất thế giới là Samsung thì chịu chơi hơn, khi quyết định tích hợp cùng lúc trợ lý ảo Alexa và cả Google Assistant lên các mẫu tivi thông minh của hãng trong năm 2019.

CES 2019 (Consumer Electronics Show - Triển lãm Điện tử Tiêu dùng) là hội nghị công nghệ thường niên lớn nhất trong năm.

Trong CES 2019 tới, các tín đồ công nghệ trên toàn thế giới đang háo hức mong đợi sự trình làng trở lại các thiết kế mang tính đột phá như công nghệ màn hình 8K của Samsung và đánh dấu sự ra mắt mẫu tivi 8K của LG va Sony, cùng với công nghệ hình ảnh HDR10+ mới nhất.

Bên cạnh đó, các lĩnh vực công nghệ máy bay không người lái, AR (thực tế tăng cường)/ VR (thực tế ảo) và xe cộ... cũng được kỳ vọng sẽ xuất hiện nhiều ý tưởng mới lạ, thú vị.

  • Thời gian diễn ra: 8:00 8/1/2019 - 21:00 11/1/2019.
  • Địa điểm: Las Vegas, Mỹ. Xem bản đồ

=> Xem thêm tin tức chi tiết về CES 2019 tại ĐÂY

Như vậy Điện máy XANH đã giới thiệu đến bạn 2 trợ lý ảo thạo việc nhất hiện nay là Alexa và Google Assistant. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích hơn trong cuộc sống.

Nguồn: trustedreviews

Bạn có hài lòng với bài viết này không?
Hài lòng 0
Không hài lòng

Bạn vui lòng chờ trong giây lát...

Đang xử lý... Vui lòng chờ trong giây lát.