Xem giá, tồn kho tại: Hồ Chí Minh Tài khoản & Đơn hàng
Giỏ hàng

Quý khách vui lòng cho biết Địa Chỉ Nhận Hàng để biết chính xác thời gian giao hàng

Địa chỉ đã chọn:

Đóng
Chọn
Đóng
Hoặc chọn tỉnh, thành phố

Hãy chọn địa chỉ cụ thể để chúng tôi cung cấp chính xác thời gian giao hàng và tình trạng hàng.

So sánh màn hình OLED và LED: Công nghệ tivi nào tốt hơn?

Biên tập bởi Danh Lê Cập nhật ngày 31/07/2020, lúc 08:22 34.306 lượt xem

Bên cạnh tivi LED, tivi OLED đang dần trở thành tên gọi quen thuộc với người tiêu dùng. Vậy, tivi OLED và tivi LED có những điểm nào khác nhau? Tivi nào ưu việt hơn? Hãy cùng Điện máy XANH tìm hiểu trong bài viết sau để có được thông tin hữu ích khi mua tivi nhé!

1Độ sâu màu đen

Đối với bật kỳ chiếc tivi nào, độ sâu màu màu đen luôn là yếu tố hàng đầu để đánh giá chất lượng hình ảnh. Một màu đen, sâu sẽ giúp mang đến độ tương phản cao, màu sắc phong phú, sống động và hình ảnh chân thực, tự nhiên

Không ai có thể phủ định tivi OLED là vô địch khi nói đến độ sâu màu đen. Trong khi đó, tivi LED dùng đèn nền để chiếu sáng từ phía sau màn hình. Do đó, ngay cả khi sử dụng công nghệ làm mờ cực bộ thì ánh sáng vẫn xuyên qua tấm nền và tạo ra hiện tượng hở sáng.

OLED LG đen hoàn hảo

Màn hình OLED sẽ mang lại độ tương phản vô hạn và nền đen sâu tuyệt đối

Có thể nói, hở sáng là hiên tượng mà tivi LED nào cũng mắc phải, vấn đề là ở mức độ: hở sáng nặng, hở sáng nhẹ và hở sáng cực nhẹ. Còn tivi OLED không bị những vấn đề trên vì các điểm ảnh trên màn hình của nó có thể tắt hoặc mở độc lập và khi không nhấn tín hiệu, điểm ảnh sẽ tắt hoàn toàn.

Kết luận: Tivi OLED ưu việt hơn tivi LED về độ sâu hình ảnh, nhất là màu đen.

2Độ sáng và duy trì độ sáng

Về độ sáng, thì tivi LED có một lợi thế đáng kể. Do được chiếu sáng bằng đèn nền LED, vốn đã rất sáng, nó còn được trang bị thêm các chấm lượng tử (quantum dot), giúp cho màn hình còn sáng hơn nữa.

Độ sáng của tivi OLED cũng không hề tệ, cộng với màu đen sâu thì OLED có dải tương phản lớn hơn LED.

Độ sáng và duy trì độ sáng

Bên cạnh đó, tivi LED có khả năng sáng lâu hơn, do đèn LED thường bền hơn. Còn với tivi OLED, nó không thể duy trì độ sáng quá lâu, do có thể làm giảm tuổi thọ của diode phát quang.

Tuy nhiên cũng cần phải xem nơi bạn đặt chiếc tivi. Nếu bạn dùng trong phòng ngủ, nơi có ánh sáng thấp thì bạn nên chọn màn hình OLED. Còn nếu bạn đặt tivi ở phòng khách, nhiều ánh sáng thì màn hình LED mới là lựa chọn tối ưu.

Kết luận: LED hiển thị ánh sáng tốt hơn OLED

3Không gian màu

Với việc sử dụng các diode phát quang siêu nhỏ, rõ ràng thì OLED có một không gian màu rộng hơn rất nhiều, nhưng màn hình LED hiện nay cũng đã được trang bị các chấm lượng tử nên không gian màu cũng đã được cải thiện đáng kể.

Tivi OLED với màu sắc rực rỡ, đẹp mắt

Tivi OLED với màu sắc rực rỡ, đẹp mắt

Tỷ lệ tương phản tốt hơn của OLED sẽ giúp nó có một chút lợi thế về HDR khi xem trong phòng tối, nhưng HDR trên các màn hình LED/LCD cao cấp lại có thể mang lại độ bão hòa màu tốt hơn khi ở độ sáng tối đa.

Kết luận: Tivi OLED gam màu rộng hơn tivi LED

4Thời gian phản hồi và độ trễ

Các pixel trên tivi OLED kết hợp nguồn sáng và màu sắc trong một đi-ốt duy nhất nên nó có thể thay đổi trạng thái rất nhanh. Trong khi tivi LED dùng đèn LED để tạo độ sáng, về bản chất thì tivi LED sẽ chậm hơn khi thay đổi trạng thái.

Android Tivi OLED Sony 4K 55 inch KD-55A8G

Vì thế nên tivi OLED đang thể hiện khả năng cung cấp thời gian phản hồi nhanh nhất trong các loại công nghệ tivi hiện nay.

5Góc nhìn

Đây là một tiêu chí khó so sánh. Góc nhìn của LED sẽ đẹp khi bạn nhìn trực diện với màn hình, tuy nhiên khi bạn di chuyển sang qua hai bên, thì chất lượng hình ảnh sẽ bị giảm đi đáng kể.

Android Tivi OLED Sony 4K 55 inch KD-55A9G - OLED

Còn với màn hình OLED, thì dù bạn có nhìn từ hướng nào đi nữa, chất lượng vẫn giữ nguyên. Bên cạnh đó màn hình OLED còn có khả năng chống chói, giúp bạn nhìn ngược sáng tốt hơn. Do đó, OLED vẫn chiến thắng ở tiêu chí này.

Kết luận: Tivi OLED góc nhìn rộng hơn LED

6Độ phân giải

Nếu như trước đây, tivi LED có thể phát triển lên độ phân giải 4K, thì tivi OLED độ phân giải chỉ đạt đến Full HD.

Tuy nhiên, độ phân giải trên các dòng tivi LED và OLED hiện nay đều có độ phân giải ngang nhau từ 4K cho đến 8K, thâm chí sẽ phát triển nhiều hơn trong tương lai và đa dạng các sản phẩm cho bạn lựa chọn.

LG ra mắt tivi Signature OLED 8K đầu tiên trên thế giới tại Việt Nam

Chiếc tivi OLED 8K đầu tiền trên thế giới 88ZX (88 inch) của LG

7Kích thước

OLED đã đi được chặng đường rất dài trong tiêu chí này. Trong những ngày đầu, khi công nghệ còn "non trẻ" và chi phí sản xuất còn quá đắt, tivi OLED thường bị các đối thủ LED/LCD vượt mặt về kích thước màn hình.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, số tivi OLED có màn hình lớn đã xuất hiện nhiều hơn. Tuy nhiên, chúng vẫn phải chịu đứng sau những tivi LED với kích thước có thể lên tới 100 inch và hơn thế nữa.

Kết luận: Tivi LED đa dạng về kích thước hơn tivi OLED.

8Tuổi thọ

Các dòng tivi OLED không được đánh giá cao về tuổi thọ bởi hợp chất dùng để tạo ra màu xanh thường có tuổi thọ ngắn. Vì thế mà chất lượng màu sắc cũng như độ sáng của tivi OLED sẽ giảm dần theo thời gian.

Tuổi thọ

Ngoài ra tivi OLED cũng có khả năng bị lỗi burn-in (lỗi lưu hình ảnh). Tuy nhiên thì lỗi này cũng tương đối khó xảy ra, trừ khi bạn xem tivi liên tục, thường xuyên cả ngày ở độ sáng cao nhất.

Hiện nay đang có những phát minh, cải tiến để khắc phục các lỗi trên của OLED, trong khi đó thì LED vẫn đang dẫn đầu về tuổi thọ tivi.

Kết luận: Tivi LED tuổi thọ cao hơn tivi OLED

9Hiện tượng lưu hình

Lưu hình từng là vấn đề đối với tivi CRT và tivi Plasma. Đây là hiện tượng xảy ra khi màn hình hiển thị một hình ảnh tĩnh trong thời gian dài và bị “lưu” lên luôn.

Về lý thuyết, cả tivi Plasma và OLED đều có hợp chất phát sáng bị suy thoái theo thời gian và hiện tượng lưu hình có thể xuất hiện bất kỳ lúc nào.

Tuy nhiên, trong thực tế thì các công nghệ hiện nay đã giải quyết được vấn đề trên. Tất nhiên, các giải pháp không thể đảm bảo 100% cho tivi của bạn, điều này có nghĩa là hiện tượng lưu hình vẫn tiềm ẩn nên tivi OLED sẽ thua tivi LED về điểm này.

Kết luận: OLED bị lưu hình nhiều hơn tivi LED.

10Điện năng tiêu thụ

Với ưu điểm không cần đèn nền, tivi OLED sẽ cực kỳ tiết kiệm năng lượng. Ngược lại thì tivi LED sử dụng đèn nền nên phải tiêu hao một mức năng lượng để ánh sáng có thể đi qua màn hình và phản chiếu hình ảnh.

Tivi OLED là gì? Có điểm gì nổi trội so với tivi LED thường?

Kết luận: OLED tiết kiệm điện hơn LED.

11Giá cả

Suy cho cùng, tivi OLED vẫn là sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp dù đã rẻ hơn khá nhiều so với ngày đầu ra mắt.

Chúng ta vẫn chưa có bất kỳ sản phẩm tivi OLED phân khúc bình dân hoặc trung cấp. Ngược lại, tivi LED có mẫu mã đa dạng và trải dài ở cả 3 phân khúc, khiến chúng dễ tiếp cận với người tiêu dùng hơn.

OLED

Tivi OLED có giá thành cao hơn so với tivi LED

Kết luận: Tivi LED rẻ hơn tivi OLED rất nhiều.

12Nên mua tivi LED hay OLED

Có thể thấy, LED và OLED đều có những ưu điểm và nhược điểm nhất định.

Nhìn chung, OLED sẽ là dòng tivi vượt trội hơn nhiều so với LED. Dù ra đời sau này nhưng với nhiều cải tiến, tivi OLED đã có nhiều ưu điểm như thiết kế mỏng, nhẹ, tiết kiệm năng lượng, hỗ trợ góc nhìn tốt,...

Nếu bạn có điều kiện kinh tế tốt, muốn có một chiếc tivi có hình ảnh hoàn hảo, tiết kiệm điện, thiết kế sang trọng thì bạn nên chọn tivi OLED. Còn nếu bạn muốn chọn một sản phẩm tivi với mức giá tầm trung, độ bền cao, mẫu mã phong phú thì tivi LED sẽ là sự lựa chọn phù hợp.

Trên đây là so sánh giữa tivi LED và tivi OLED. Có thể nói mỗi công nghệ đều có ưu và nhược điểm riêng. Mong rằng bài viết sẽ giúp bạn có được thông tin để dễ dàng chọn mua tivi. Nếu có thắc mắc hay chia sẻ gì, hãy bình luận vào phần bên dưới để có được phản hồi nhanh nhất nhé!

Bạn có hài lòng với bài viết này không?
Hài lòng 0
Không hài lòng

Bạn vui lòng chờ trong giây lát...

Đang xử lý... Vui lòng chờ trong giây lát.