Xem giá, tồn kho tại: Hồ Chí Minh Tài khoản & Đơn hàng
Giỏ hàng

Quý khách vui lòng cho biết Địa Chỉ Nhận Hàng để biết chính xác thời gian giao hàng

Địa chỉ đã chọn:

Đóng
Chọn
Đóng
Hoặc chọn tỉnh, thành phố

Hãy chọn địa chỉ cụ thể để chúng tôi cung cấp chính xác thời gian giao hàng và tình trạng hàng.

MUX Switch là gì? Cách bật MUX Switch trên laptop

Biên tập bởi Nguyễn Công Tuấn Cập nhật ngày 01/10/2022, lúc 17:20 692 lượt xem

Chắc hẳn đối với những ai sử dụng laptop như Acer Nitro, Asus TUF Gaming,... cũng đã từng nghe đến tính năng MUX Switch. Vậy bạn đã biết chính xác MUX Switch là gì chưa? Cùng theo dõi bài viết sao đây để tìm hiểu rõ hơn về những lợi ích mà tính năng này mang lại nhé!

1MUX Switch là gì?

Đầu tiên, chúng ta cần biết card đồ họa rời trên laptop có nhiệm vụ xử lý các tác vụ phức tạp rồi truyền chúng đến card đồ họa tích hợp để hiển thị lên màn hình. Khi bạn chơi game nặng, do sự chênh lệch hiệu năng giữa hai loại card này nên thường dẫn đến tình trạng được gọi là "thắt cổ chai".

Tình trạng này xuất hiện chủ yếu là do card đồ họa tích hợp trên laptop quá yếu so với hiệu năng của card rời. Do đó, bạn sẽ thấy xuất hiện tình trạng bị giật lag, có độ trễ khung hình khi chơi game ở mức đồ họa cao.

MUX Switch giúp tăng hiệu suất đồ họa trên laptop gaming

Tính năng MUX Switch giúp tăng hiệu suất đồ họa trên laptop gaming

Để khắc phục tình trạng "thắt cổ chai", các nhà sản xuất đã nghiên cứu ra MUX Switch. Chức năng chính của MUX Switch chính là tạo một kết nối cho phép card đồ họa rời xuất trực tiếp hình ảnh lên trên màn hình.

MUX Switch thường sẽ được trang bị trên các dòng laptop gaming. Tính năng này giúp tăng cường hiệu năng, giảm thiểu độ trễ khi chiến các tựa game cấu hình cao. Mặc dù mang đến khả năng chơi game mượt mà, nhưng tính năng này cũng sẽ khiến laptop hao pin hơn.

MUX Switch thường được trang bị trên laptop gaming

Laptop Acer Nitro 5 Gaming AN515 45 R6EV R5 mang lại trải nghiệm chơi game mượt mà

2Làm sao để biết laptop có MUX Switch?

Các nhà sản xuất laptop thường không quảng cáo cũng như không đề cập đến tính năng MUX Switch trong phần thông số kỹ thuật của máy. Cách dễ nhất để bạn biết chính xác chiếc laptop của mình có MUX Switch hay không là hãy hỏi trực tiếp nơi bán hàng để được tư vấn.

Bạn cũng có thể truy cập vào phần mềm điều khiển của từng hãng như: Lenovo Vantage (Lenovo), Armoury (ASUS)... Sau đó, vào mục GPU switch (GPU working mode) và yêu cầu khởi động lại. Nếu xuất hiện các tùy chọn: dGPU Mode, Discrete Graphics thì xác định là laptop có MUX Switch.

Bên cạnh đó, nếu bạn có sự hiểu biết nhất định về máy tính, bạn có thể thử mày mò trong phần BIOS/UEFI để kiểm tra xem chiếc laptop của mình có tính năng MUX Switch hay không.

Kiểm tra laptop có MUX Switch hay không bằng phần mềm điều khiển của hãng

Laptop Asus TUF Gaming FX506LHB i5 mang đến khả năng chiến game với đồ họa sắc nét

3Cách bật MUX Switch trên laptop

Cách bật tính năng MUX Switch như sau:

  • Bước 1: Bạn truy cập vào phần mềm điều khiển của máy
  • Bước 2: Bạn chọn vào biểu tượng MUX Switch, MS Hybrid
  • Bước 3: Sau khi máy khởi động lại có nghĩa là bạn đã bật thành công tính năng này.

Sau khi bạn bật MUX trên laptop, máy sẽ tự động cho phép card màn hình rời xử lý và xuất trực tiếp hình ảnh lên trên màn hình nếu máy phát hiện bạn đang thực hiện các tác vụ phức tạp như chơi game, hay thiết kế đồ họa.

MUX Switch cho phép card đồ họa rời xuất hình ảnh trực tiếp lên màn hình

4Thử nghiệm hiệu năng

Thử nghiệm hiệu năng của tính năng MUX Switch với laptop Lenovo Legion 5 Pro, với các tựa game nặng như: Horizon: Zero Dawn, Shadow of the Tomb Raider, Final Fantasy XIV: Endwalker, tất cả đều cài đặt độ phân giải 1920 x 1080.

Theo kết quả về mặt điểm số đo được trên Unigine, thì việc bật tính năng MUX Switch sẽ có sự thay đổi với khi tốc độ khung hình trung bình tăng từ 99.28 lên 103.72 fps. Tuy nhiên, sự thay đổi này cũng không quá chênh lệch so với chế độ mặc định.

Khả năng đồ họa của laptop tốt hơn khi bật MUX Switch

Khả năng đồ họa của laptop tốt hơn khi bật tính năng MUX Switch

5Kết luận

Từ kết quả của thử nghiệm trên, có thể thấy được sự khác biệt về hiệu năng khi bật và tắt MUX Switch rất khó để nhận biết nếu như không sử dụng các công cụ đo đạc cụ thể. Đây có thể cũng là lý do giải thích vì sao tính năng này không được nhà sản xuất quảng bá nhiều.

Khi bạn bật MUX Switch có một điểm trừ khá lớn đó chính là thời lượng sử dụng pin bị tụt giảm đáng kể. Do đó, việc đánh đổi thời lượng pin để nhận lại sự thay đổi không đáng kể về mặt hiệu suất rõ ràng là chưa thực sự phù hợp.

Bên cạnh đó, việc bật MUX Switch trên laptop cũng khá bất tiện khi phải chờ máy khởi động lại hệ thống. Tuy nhiên, nếu bạn thích mày mò tính năng mới hay muốn đánh giá hiệu quả của tính năng này thì hoàn toàn có thể dùng thử và cảm nhận.

Bật MUX Switch không mang đến nhiều khác biệt về hiệu năng

Bật MUX Switch sẽ cải thiện một ít về mặt đồ họa nhưng lại rất hao pin

Điện máy XANH vừa gửi đến bạn bài viết giải thích tính năng MUX Switch là gi. Nếu vẫn còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại bình luận để được tư vấn nhé !

Bạn có hài lòng với bài viết này không?
Hài lòng 0
Không hài lòng

Bạn vui lòng chờ trong giây lát...

Đang xử lý... Vui lòng chờ trong giây lát.